top of page
Untitled.png
Insights Post
Visa Anh Quốc _ Canary Wharf Office_edited.jpg

9 điều luật mới cho người lái xe sẽ được áp dụng vào tháng 4/2021

Hàng loạt các điều luật mới của Chính phủ liên quan đến giao thông đường bộ dành cho tất cả các phương tiện từ 2 đến 4 bánh, từ các luật về thuế cho đến luật dành cho những vùng hạn chế giao thông để giảm độ ô nhiễm (Clean Air Zone - CAZ) đều sẽ được áp dụng từ tháng 4 năm nay. Nhìn chung, toàn bộ các tài xế ở UK sẽ phải trả thêm rất nhiều thuế cho phương tiện di chuyển của họ, nhất là đối với các tài xế ở Birmingham khi mà một vài nơi ở Birmingham đã được quy định là CAZ. Hãy cùng Visa Anh Quốc điểm qua những thông tin mới này nhé!


1. Thuế xe thường niên (Vehicle Excise Duty - VED)


Nhằm mục đích tăng cường bảo vệ môi trường, xe oto thải ra càng nhiều lượng CO2/km sẽ phải chịu càng nhiều thuế xe thường niên (VED) hơn trong năm 2021. Cụ thể, như trình bày ở bảng dưới đây, các tài xế sẽ phải trả £10 cho 12 tháng đầu tiên nếu phương tiện di chuyển của họ (bao gồm cả xe hybrid) thải ra từ 1g – 50g khí CO2 mỗi km; 51g – 75g/ km sẽ là £25/ năm đầu tiên; 76g – 150g/km thì phí VED sẽ tăng £5 trong năm nay, tức là sẽ lên đến £220.

Như vậy, với phần lớn phương tiện hiện nay đang chạy bằng xăng và dầu diesel, phí này được hiểu là bắt buộc. Ngoài ra, cần lưu ý thêm, tài xế sở hữu một chiếc oto thải ra hơn 255g CO2/km sẽ phải trả thuế VED là £2,245 trong năm đầu tiên, tăng lên từ £2,175 so với năm 2020.


2. Thuế mua xe


Trung tâm nghiên cứu năng lượng UK (UK Energy Search Centre – UKERC) đã đề nghị tăng thuế mua xe đối với những chủ sở hữu xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Cụ thể, các loại xe hơi thải ra khí thải nhiều hơn 225g CO2/km sẽ phải trả 50% thuế mua xe của năm nay.


3. Clean Air Zone (CAZ):


Clean Air Zone (CAZ) là những vùng hạn chế giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí. Từ này 19/11/2020, thành phố Birmingham đã triển khai kế hoạch Clean Air Zone ở trung tâm thành phố, điều này có nghĩa là các phương tiện giao thông không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phòng chống ô nhiễm sẽ bị phạt khi vào những vùng này.


Những vùng hạn chế giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí của Birmingham sẽ bao gồm toàn bộ các tuyến đường trong A4540 Middlewway Ring nhưng không phải đường Middleway chính.


Chương trình Clean Air Zone (CAZ) dự kiến sẽ được công bố chính thức vào mùa thu 2021, nhưng sẽ không sớm hơn tháng 06 năm nay. Khi đó, chương trình Clean Air Zone (CAZ) sẽ được áp dụng 24/7 cho tất cả các ngày trong năm, phí phạt sẽ được áp dụng theo ngày.


Chương trình Clean Air Zone (CAZ) trước mắt sẽ được triển khai ở Birmingham, tuy nhiên trong tương lai, với mục đích tăng cường bảo vệ môi trường, chương trình này dự kiến cũng sẽ được phổ biến rộng rãi ở các thành phố khác ở UK.


4. Các bài học và kiểm tra lái xe


Các tài xế có thể tham gia học và thi lý thuyết vào tháng tới, sau khi phong tỏa đã dần được dỡ bỏ. Kỳ thi lý thuyết dự kiến sẽ được mở sớm nhất là vào ngày 22/4/2021. Tuy nhiên, các bài kiểm tra thực hành vẫn sẽ bị trì hoãn.


5. Sử dụng điện thoại di động trong lúc chạy xe


Bạn sẽ bị phạt ngay £200 và 6 điểm phạt (penalty points) ngay cả khi chỉ ‘chạm’ vào điện thoại.


6. Oto không người lái


Với công nghệ mới đang được thử nghiệm, oto không người lái được hy vọng là sẽ phát hiện vạch kẻ làn đường. Chi tiết, quy định về Hệ thống Giữ làn đường tự động (ALKS) đã được thông qua vào năm 2020 sẽ cho phép oto chiếm quyền kiểm soát từ người lái.


7. Tỷ lệ Benefit-in-kind (BIK)


Benefit-in-kind (BIK – tạm dịch là phúc lợi bằng hiện vật) là loại thuế đánh vào nhân viên nhận được lợi ích hoặc đặc quyền trên tiền lương của họ. Nếu bạn có một chiếc ô tô của công ty để sử dụng riêng, bạn sẽ phải trả một khoản đóng góp BIK, hoặc thuế ô tô của công ty. Mỗi chiếc xe đều có tỷ lệ BIK riêng.


Tỷ lệ này đã được loại bỏ hoàn toàn vào tháng 3/2020 để khuyến khích sử dụng oto điện, đặc biệt thông qua việc sử dụng các chương trình chuyển đổi tiền lương để nhận lợi ích (salary sacrifice schemes). Mặc dù vậy, từ tháng 4/2021, người lái xe có thể sẽ trả tới £390/năm để sử dụng phương tiện của họ.


8. Thuế nhiên liệu (Fuel Duty):


Thuế nhiên liệu là thuế mà người lái xe phải trả cho mỗi lí xăng và dầu diesel. Theo Budget 2021 vừa mới được Chính phủ công bố, thuế nhiên liệu vẫn sẽ được giữ nguyên ở mức 57,95p/lít.


9. Bãi đậu xe trên lề đường


Lệnh cấm đậu xe trên vỉa hè ở Luân Đôn sẽ được triển khai rộng rãi toàn nước Anh, nghĩa là bạn sẽ bị phạt £70 nếu đậu xe trên vỉa hè trái phép.


Visa Anh Quốc | Luật Di Trú Vương Quốc Anh

Email: Info@visaanhquoc.com | Info@alstern.co.uk

​Điện thoại: +44 020 3923 9188

Facebook: https://www.facebook.com/visas2uk

3 views
canary-wharf-and-river-thames-2022-03-08-00-23-53-utc.jpeg

Liên hệ để được hỗ trợ

+44 (0) 20 3923 9188

bottom of page