top of page
Untitled.png
Insights Post
Visa Anh Quốc _ Canary Wharf Office_edited.jpg
  • Writer's pictureLy Le

Council Tax là gì?

Council tax là một loại thuế bắt buộc được áp dụng trên các chủ sở hữu tài sản và người thuê nhà ở Anh. Thuế này được sử dụng để tài trợ cho các dịch vụ công cộng như giáo dục, y tế, an ninh và dịch vụ đường phố. Các chủ sở hữu tài sản và người thuê nhà đều có trách nhiệm đóng thuế này và số tiền thu được sẽ được phân bổ cho các dịch vụ công cộng trong khu vực của họ.




Các căn nhà được phân loại thành các “bands” loại khác nhau dựa trên giá trị của chúng tại một thời điểm nhất định.


  • Ở Anh, các “bands” dựa trên giá trị của căn nhà, giá trị của căn nhà đó càng đắt đỏ thì xếp hạng band của nó càng cao.

  • Ở Scotland, các hội đồng địa phương được tự do quy định mức thuế.

  • Ở Wales, các hội đồng địa phương quy định mức thuế, nhưng chính phủ có thể giới hạn sự tăng thuế được coi là "quá mức".

  • Ở Bắc Ireland, không có hệ thống thuế council tax và họ có một hệ thống đánh giá riêng cho tài sản. Hóa đơn được tính theo giá trị tài sản sử dụng mức địa phương và mức khu vực, thường được quy định bởi Hội đồng Bắc Ireland.


Ai phải trả council tax?


Nguyên tắc chung, bất kỳ ai trên 18 tuổi và sở hữu hoặc thuê một ngôi nhà đều phải trả tiền thuế. Tuy nhiên, một số trường hợp được miễn giảm hoặc được chiết khấu dựa trên tình huống cá nhân khác nhau.


Ví dụ, người sống một mình được miễn giảm 25%. Căn hộ chỉ có sinh viên ở không phải trả tiền, và bạn sẽ không nhận được hóa đơn nếu bạn sống ở ký túc xá hoặc nhà dưỡng lão. Nếu bạn đi làm xa và nhà của bạn trống, bạn có thể được giảm giá 50%. Quan trọng là người cư trú trong nhà phải chịu trách nhiệm trả tiền thuế, vì vậy người thuê nhà phải trả, trừ khi hợp đồng thuê của họ đã bao gồm tiền thuế.


Coucil Tax có thay đổi gì trong tháng 4/2023?


Chính phủ Anh đã tăng mức tiền mà các hội đồng địa phương có thể tăng thuế council tax mà không cần tổ chức cuộc trưng cầu dân ý địa phương.


Các hội đồng địa phương có nhiệm vụ chăm sóc xã hội có thể tăng thuế lên đến 5%, trong khi các hội đồng khác có thể tăng lên đến 3%. Tháng 4 vừa qua, hầu hết các hội đồng đã tăng mức thuế lớn nhất mà họ có thể. Tuy nhiên, một cuộc trưng cầu dân ý tại Salisbury đã bỏ phiếu chống lại việc tăng thuế lớn hơn trong tương lai, mặc dù tỷ lệ tham gia chỉ là 4%. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer đã cam kết sẽ chi trả chi phí đóng băng mức thuế council tax nếu ông đắc cử bằng cách tăng thuế đột xuất đối với các công ty năng lượng.


Trong năm nay, hầu hết các khu vực ở Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland đều tăng thuế nhà để đóng góp cho cộng đồng. Trong đó, tại Anh, sự tăng thuế 5% trên mức trung bình của hộ gia đình “Band D”, khoảng £1,966/năm, làm tăng thêm £98.30/năm.


Tuy nhiên, tại Wales, mức tăng thuế nhà trung bình cao hơn 5,5%, với Conwy là địa phương có mức tăng cao nhất gần 10%. Trong khi đó, Torfaen và Blaenau Gwent là những địa phương tăng thuế thấp nhất.


Ở Scotland, để biết cấp độ thuế và liên kết với cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế địa phương của mình, bạn có thể truy cập trang web của Hiệp hội đánh giá Scotland. Trong số 32 cơ quan địa phương, có 22 cơ quan chọn tăng thuế 3%.


Tại Bắc Ireland, bạn cần kiểm tra giá trị bất động sản của mình. Trong tình trạng không có Hội đồng Đại biểu, Văn phòng Bắc Ireland cho biết trong tháng 2 rằng mức thuế khu vực sẽ tăng 6% vào tháng 4. Tăng trung bình về mức thuế quận tại địa phương tại Bắc Ireland, được thiết lập bởi 15 hội đồng, là 6,67%.



Council tax được sử dụng vào mục đích gì?


Tiền thuế hằng năm được sử dụng để tài trợ cho nhiều dịch vụ cộng đồng ở địa phương bao gồm:


  • Việc thu gom rác thải

  • Chiếu sáng đường phố

  • Thư viện

  • Các dịch vụ của cảnh sát và cứu hỏa

  • Các câu lạc bộ thanh thiếu niên

  • Công viên và các cơ sở giải trí khác


Thuế này cũng là nguồn thu nhập chính cho hầu hết các hội đồng địa phương. Ở Anh, trung bình thuế này cung cấp khoảng một nửa ngân sách cho các chính quyền địa phương. Một khoản phí bổ sung cũng được áp đặt để đóng góp cho chi phí các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và các dịch vụ chăm sóc xã hội khác cho người lớn. Ngoài số tiền do hội đồng địa phương thu, các cơ quan cảnh sát và cứu hỏa cũng thu thuế hằng năm để tài trợ cho dịch vụ của họ. Các chính quyền địa phương đang phải đối mặt với áp lực tài chính chưa từng có, và theo một nghiên cứu mới đây, các hội đồng địa phương lớn nhất của Anh cần tiết kiệm ít nhất 1 tỷ bảng do áp lực tài chính.


Source: Tom Edgington (BBC News 2023)


Liên hệ chúng tôi:

Visa Anh Quốc | Luật Di Trú Vương Quốc Anh

Email: info@alsternsolicitors.co.uk

Điện thoại: 0203 923 9188

Facebook: https://www.facebook.com/visas2uk

23 views
canary-wharf-and-river-thames-2022-03-08-00-23-53-utc.jpeg

Liên hệ để được hỗ trợ

+44 (0) 20 3923 9188

bottom of page