top of page
Untitled.png
Insights Post
Visa Anh Quốc _ Canary Wharf Office_edited.jpg
  • Writer's pictureLy Le

Lãi suất tăng kỷ lục lần thứ 12 liên tiếp của ngân hàng Anh

Sáng nay ngày 11 tháng 5, Ngân hàng Anh chính thức tăng lãi suất lên 4,5% từ mức 4,25%

Quyết định này là lần tăng lãi suất thứ 12 liên tiếp kể từ tháng 12 năm 2021 trong cuộc chiến chống lại lạm phát. Lý do chính là để kiểm soát mức lạm phát và giữ cho nó ở mức 2%, nhưng hiện tại giá cả đang tăng hơn 5 lần so với mức này.



Lạm phát tiêu dùng của Vương quốc Anh đạt 10,1% trong 12 tháng đến tháng 3 năm 2023, giảm so với mức 10,4% trong tháng 2, một bước đi đúng hướng nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của Ngân hàng Anh là 2%.


Trong khi đó, thị trường lao động vẫn đang rất chặt chẽ, Ngân hàng Anh tiếp tục lo ngại về tác động của việc tăng lương đến tỷ lệ lạm phát cơ bản. Đồng thời, việc tăng lãi suất sẽ tác động đến chi phí cho người vay, nhưng lại mang lại lợi ích cho người tiết kiệm. Ngoài ra, lãi suất của ngân hàng cũng ảnh hưởng đến số tiền phải trả cho thẻ tín dụng, khoản vay ngân hàng và khoản vay mua ô tô. Trong tháng 3, lãi suất trung bình của các khoản nợ này đã lên đến mức 21,07% cho vay nợ qua thẻ tín dụng và 20,29% cho vay qua tài khoản giao dịch ngân hàng. Điều này cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của người tiết kiệm. Người ta cần phải tìm kiếm các gói tiết kiệm có lãi suất cao hơn để tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, lãi suất không tăng theo tốc độ lạm phát nên giá trị của khoản tiết kiệm tiền mặt sẽ giảm dần theo thời gian.


Lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân?


Thị trường nhà đất


Theo cuộc khảo sát Nhà của chính phủ Anh, gần một phần ba hộ gia đình có một khoản vay mua nhà.


Sau một thời gian lãi suất siêu thấp, nhiều chủ nhà phải đối mặt với khả năng trả góp hàng tháng đắt đỏ hơn nhiều lần trước đây. Ngân hàng Anh cho biết đến 4 triệu hộ gia đình sẽ phải trả nhiều hơn cho khoản vay mua nhà hàng tháng trong năm nay. Theo Tổ chức Giám sát Tài chính (FCA), khoảng 356.000 người vay mua nhà có thể gặp khó khăn với việc trả nợ vào tháng 7 năm sau. Khi lãi suất tăng, hơn 1,4 triệu người sẽ trả nhiều hơn hàng tháng đối với các giao dịch theo lãi suất theo dõi và lãi suất biến động.


Việc tăng mức lãi suất từ 4,25% lên 4,5% sẽ khiến người vay mua nhà theo lãi suất theo dõi điển hình trả thêm khoảng £24 một tháng. Những người vay mua nhà theo lãi suất biến động tiêu chuẩn sẽ đối mặt với việc tăng lên £15.


Điều này xảy ra sau những tăng trưởng từ các lần tăng lãi suất trước đó. So với trước tháng 12 năm 2021, khách hàng vay mua nhà theo dõi lãi suất trung bình sẽ phải trả khoảng £417 mỗi tháng, và người nắm giữ khoản vay lãi suất biến động khoảng £266 mỗi tháng.


Thẻ tín dụng và các khoản vay


Lãi suất của Ngân hàng Anh cũng ảnh hưởng đến số tiền thu phí cho các khoản vay như thẻ tín dụng, vay ngân hàng và vay mua ô tô.


Ngay trước khi quyết định này được đưa ra, lãi suất trung bình hàng năm vào tháng 3 là 21,07% cho overdraft của ngân hàng và 20,29% cho thẻ tín dụng.


Nhà cho vay có thể quyết định tăng giá hơn nữa nếu họ kỳ vọng lãi suất sẽ tăng trong tương lai.


Khoản tiết kiệm


Các ngân hàng cá nhân và các tổ chức xây dựng thường chuyển tiếp sự tăng lãi suất cho khách hàng. Các giao dịch được cung cấp là tốt nhất đến thời điểm hiện tại trong nhiều năm trở lại đây. Các nhà phân tích cho rằng mọi người nên tìm kiếm một lãi suất tiết kiệm tốt hơn, vì nhiều tài khoản trả ít hoặc thậm chí không có lãi suất.


Tuy nhiên, điều này có nghĩa là những người tiết kiệm sẽ nhận được mức lợi suất trả cao hơn, nhưng lãi suất không đủ để đáp ứng sự tăng giá. Điều này đồng nghĩa với việc là giá trị tiền tiết kiệm và sức mua của nó đang giảm trong thực tế.


Vì sao lãi suất tăng giúp giảm lạm phát?


Tăng lãi suất có thể giúp kiểm soát lạm phát bằng cách làm cho tiền vay đắt hơn. Điều này khuyến khích mọi người vay mượn, chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Tình trạng lạm phát tăng cao là một vấn đề toàn cầu, khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 và người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn. Nhiều công ty đã gặp vấn đề trong việc cung ứng đủ hàng hóa để bán. Nhiều người mua hơn so với số lượng hàng hóa, dẫn đến tăng giá. Chi phí dầu khí cũng tăng cao hơn vì cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.


Tuy nhiên, tăng lãi suất là một việc làm cần cân nhắc kỹ càng, bởi Ngân hàng không muốn làm chậm quá trình phát triển kinh tế. Từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến nay, lãi suất tại Anh đã ở mức thấp kỷ lục. Trong năm 2021, lãi suất ở mức 0,1%.



Liên hệ chúng tôi:


Visa Anh Quốc | Luật Di Trú Vương Quốc Anh

Email: info@alsternsolicitors.co.uk

Điện thoại: 0203 923 9188

Facebook: https://www.facebook.com/visas2uk

canary-wharf-and-river-thames-2022-03-08-00-23-53-utc.jpeg

Liên hệ để được hỗ trợ

+44 (0) 20 3923 9188

bottom of page