top of page
Untitled.png
Insights Post
Visa Anh Quốc _ Canary Wharf Office_edited.jpg

Bộ Nội vụ có thể đưa ra các ngoại lệ không cho quyền làm việc cho người xin tị nạn

Tòa án Cấp cao đã tuyên bố rằng các chính sách của chính phủ cho phép những người đang xin tị nạn làm việc trở thành không hợp lệ, vì các chính sách này không nhắc đến việc các trường hợp này có thể trở thành ngoại lệ. Điều này có nghĩa là gì? Hãy cùng Visa Anh Quốc tìm hiểu nhé!


Quyền làm việc bị từ chối


C6 là một người đang xin tị nạn người Afghan và đang làm việc như là một người giao hàng, một công việc khá quan trọng hiện nay, nhưng lại không được đề cập trong Danh sách Công việc Thiếu hụt (Shortage Occupation List). Theo luật, người xin tị nạn chỉ có thể làm các công việc được đề cập trong danh sách trên, và Bộ Nội Vụ đã từ chối đơn xin làm công việc giao hàng của C6.


Tuy được nhắc đến như là một người đang xin tị nạn, nhưng các trường hợp như của C6 là hiếm gặp. C6 đã ở UK từ năm 2003 và trở thành người quốc tịch Anh năm 2011. Nhưng sau đó, Bộ Nội Vụ đã từ chối quốc tịch Anh của C6 vì lý do an ninh quốc gia, và C6 đã quay trở lại đơn xin tị nạn mà C6 đã bắt đầu từ năm 2016; lần kháng cáo tiếp theo sớm nhất sẽ là 10/2021. Đây là một thời gian dài không có việc làm (cùng với vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần đan xen để khởi động). Phó chủ tịch Ockelton, trong lúc đưa ra một quyết định cho tại ngoại, cũng đã khẳng định rằng:


"Nếu như C6 có thể dành thời gian ở nhà thờ Hồi giáo và thật khó hiểu tại sao anh ta không được phép dành thời gian cho một công việc hợp lệ. Việc C6 được dành thời gian của mình cho một công việc được trả lương, sẽ phát triển lòng tự trọng của anh ấy."


Tuy nhiên, Bộ Nội Vụ đã từ chối C6 thẳng thừng.


Bài học kinh nghiệm được rút ra


Thông qua tình huống nêu trên, chúng ta có thể hiểu là điều này không có nghĩa là mở đường cho hàng ngàn người xin tị nạn được phép làm việc.


Tất cả những gì Bộ Nội Vụ thực sự phải làm là viết vào chính sách của họ về nguyên tắc có thể cho phép các trường hợp ngoại lệ, cho phép người xin tị nạn được làm các công việc ngoài Danh sách Công việc Thiếu hụt. Việc đồng ý đưa ra một ngoại lệ trong bất kỳ trường hợp cụ thể nào là một vấn đề hoàn toàn khác.


Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, điều này lại có ý nghĩa: nó thể hiện nghĩa vụ của những người ra quyết định là phải quyết định đúng mức với các điều kiện chi tiết về quyền làm việc, thay vì chỉ đưa ra những lý do chung chung để từ chối quyền được đi làm của người xin tị nạn.


Bài viết có tham khảo từ một vấn đề luật được xuất bản vào 1/2021 và đã được cập nhật phán quyết gần nhất của Tòa án Tối cao được báo cáo vào ngày 21/4/2021, và phân tích tại freemovement.org.uk


Để cập nhật các thông tin mới nhất tại UK, tư vấn pháp luật UK và hợp tác doanh nghiệp, xin liên hệ:


Visa Anh Quốc | Luật Di Trú Vương Quốc Anh

Email: Info@visaanhquoc.com | Info@alstern.co.uk

​Điện thoại: +44 777 665 2069 (Whatsapp/ Imess/ Zalo)/ +44 020 3923 9188

Facebook: https://www.facebook.com/visas2uk

canary-wharf-and-river-thames-2022-03-08-00-23-53-utc.jpeg

Liên hệ để được hỗ trợ

+44 (0) 20 3923 9188

bottom of page