top of page
Untitled.png
Insights Post
Visa Anh Quốc _ Canary Wharf Office_edited.jpg

Covid-19: Thuê nhân viên không cần kiểm tra giấy tờ trực tiếp tại doanh nghiệp

Các yêu cầu phòng chống tình trạng làm việc bất hợp pháp của UK luôn được Chính phủ kiểm tra nghiêm ngặt. Bất kì doanh nghiệp nào tại UK nào cũng phải làm theo quy định từ Chính phủ nếu như không muốn phải chịu hậu quả nghiêm trọng như truy tố hình sự hay phạt kinh tế lên đến £20,000 cho một trường hợp nhân viên làm việc bất hợp pháp. Mời quý độc giả cùng Visa Anh Quốc tìm hiểu về quy định này của UK và những thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhé!


Luật di trú UK về việc kiểm tra giấy tờ nhân viên

Theo luật di trú UK, tất cả mọi doanh nghiệp phải có trách nhiệm ngăn chặn việc làm việc bất hợp pháp. Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các quá trình kiểm tra các giấy tờ pháp lý của nhân viên. Theo như hướng dẫn của Chính phủ, doanh nghiệp bắt buộc phải làm các bước như:

(1) Yêu cầu giấy tờ chứng minh gốc, ví dụ như passport, visa;

(2) Kiểm tra giấy tờ với sự có mặt của nhân viên;

(3) Copy và lưu giữ lại giấy tờ đã kiểm tra.


Nếu như doanh nghiệp không làm đúng theo quy trình và thuê nhân viên không có giấy tờ làm việc hợp pháp, khi bị phát hiện sẽ có thể đối mặt với việc bị truy tố hình sự, đóng cửa doanh nghiệp và mức phạt lên đến £20,000 một nhân viên. Nhân viên làm việc bất hợp pháp cũng sẽ bị truy tố hình sự và có thể đi tù với thời gian lên đến 6 tháng.


Theo như số liệu thống kê của Chính phủ UK, chỉ trong vòng tháng 1/2019, Chính phủ đã xử phạt các trường hợp doanh nghiệp thuê nhân viên bất hợp pháp với tổng số tiền lên đến 9 triệu bảng Anh và 747 nhân viên không có giấy tờ làm việc hợp pháp.


Những thay đổi sau Covid-19 về việc kiểm tra giấy tờ nhân viên

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ UK đã nới lỏng quy trình kiểm tra giấy tờ của nhân viên. Thay vì các bước kiểm tra phải được thực hiện trực tiếp ở cơ quan, các doanh nghiệp có thể thực hiện quy trình kiểm tra qua mạng (online). Thay đổi này giúp cho các doanh nghiệp có thể cùng lúc thực hiện đúng theo quy định và có thể làm việc từ xa trong môi trường an toàn hơn. Chính phủ UK cho phép việc kiểm tra từ xa này cho đến hết ngày 20/6/2021 và đây là thay đổi mới nhất được cập nhật.


Quy trình kiểm tra từ xa vẫn nghiêm ngặt và các doanh nghiệp phải thực hiện các bước như:

(1) Yêu cầu nhân viên nộp bản scan các giấy tờ chứng minh gốc;

(2) Gọi video trực tuyến và yêu cầu nhân viên cho xem các giấy tờ gốc và so với các giấy tờ đã nộp;

(3) Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kiểm tra trực tuyến cho những giấy tờ đặc biệt khác như thẻ BRP.


Sau ngày 20/6, các doanh nghiệp không phải thực hiện lại các bước kiểm tra trực tiếp tại cơ quan nếu như đã thực hiện đúng như quy trình nêu trên.


Các hậu quả và hình phạt của việc làm việc bất hợp pháp không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, vì thế các doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc kiểm tra các giấy tờ của nhân viên từ xa.


Ảnh hưởng của thay đổi

Trước khi được thay đổi sang 20/6, Chính phủ UK yêu cầu các doanh nghiệp phải quay trở lại kiểm tra giấy tờ trực tiếp vào ngày 17/5/2021. Quy định cũ này được cho là không hợp lý với kế hoạch 4 bước phòng chống dịch Covid của Chính phủ.


Theo như kế hoạch, các doanh nghiệp vẫn được khuyến khích làm việc từ xa nếu có thể cho đến hết ngày 21/6/2021. Vì các quy trình kiểm tra giấy tờ đã được chuyển đổi sang trực tuyến từ ngày 20/4, không có lý do gì Chính phủ phải yêu cầu các doanh nghiệp quay trở lại kiểm tra trực tiếp vào ngày 17/5. Sự thay đổi này ảnh hưởng không ít đến nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị cho việc quay trở lại kiểm tra trực tiếp vào ngày 17/5 như quy định cũ.


Mọi thay đổi mới về luật di trú, kinh doanh, hay sinh sống tại UK do ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ luôn được Visa Anh Quốc cập nhật sớm nhất có thể gửi đến quý độc giả.


Nguồn: Home Office – An employer’s guide to right to work checks; www.gov.uk


Thông tin liên hệ:

Visa Anh Quốc | Luật Di Trú Vương Quốc Anh

Email: Info@visaanhquoc.com | Info@alstern.co.uk

​Điện thoại: +44 777 665 2069 (Whatsapp/ Imess/ Zalo) / +44 020 3923 9188

Facebook: https://www.facebook.com/visas2uk

3 views
canary-wharf-and-river-thames-2022-03-08-00-23-53-utc.jpeg

Liên hệ để được hỗ trợ

+44 (0) 20 3923 9188

bottom of page