top of page
Untitled.png
Insights Post
Visa Anh Quốc _ Canary Wharf Office_edited.jpg

ĐƯỢC CẤP VISA NHÂN QUYỀN 2,5 NĂM DÙ BỊ TỪ CHỐI TỊ NẠN

Điều 3 của Công ước Châu Âu về Nhân quyền (EHCR) bảo vệ những người xin tị nạn không bị trục xuất ngay cả khi họ có thể tự nguyện rời đi.


Thông qua bản tóm tắt mới nhất về phiên toà vụ án của SA, [2022] UKUT 37 (IAC). Dù là một người xin tị nạn không hợp lệ, nhưng SA vẫn đc bảo vệ bởi Điều 3 của Công ước Châu Âu về Nhân quyền (ECHR). Đây có thể là cơ hội cho những người xin tị nạn thất bại, những người có thể gặp rủi ro bị trục xuất, tiếp tục có hy vọng định cư tại Anh.


SA là một công dân Iraq đến từ Kirkuk, người từng cư trú trước đây tại Khu vực tự trị Người Kurd (IKR). Bộ Nội Vụ từ chối yêu cầu tị nạn của anh ta ở Anh, và Tòa án cấp một bác bỏ kháng cáo sau đó của anh ta.


Trong trường hợp của SA, theo thẩm phán, không phải 1 người tị nạn. Công ước về người tị nạn xác định rõ ràng người tị nạn là những người ở bên ngoài quốc tịch hoặc nơi cư trú thường xuyên của họ và không thể trở về đó do các mối đe dọa nghiêm trọng. Theo đó, SA không gặp phải gặp phải mối đe dạo nghiêm trọng nào, và có thể quay lại IKR 1 cách an toàn nếu tự nguyện, nên không phải là một người tị nạn.


Tuy nhiên, chính sách và thông tin của Bội Nội Vụ quy định tại Iraq: Internal relocation, civil documentation and returns ghi rằng chỉ có thể trục xuất người tị nạn quay trở lại thủ đô Baghdad. Bên cạnh đó, chính quyền IKR lại không tiếp nhận người bị trục xuất trở về, trừ trường hợp họ tự nguyện. Bộ nội vụ cũng quy định rằng những người này cần có (Civil Status ID Card) hoặc Thẻ căn cước công dân Iraq (Iraqi National Identity Card) để có thể sống và di chuyển trong Iraq.


Về phía SA, bởi vì không có đủ giấy tờ tùy thân để ở lại đây cũng như di chuyển từ Baghdad trở về Kirkur hoặc IKR, mà trong trường hợp này, chỉ có thể trục xuất SA về Baghdad, vì vậy các bên đều cho rằng trục xuất SA sẽ vi phạm điều 3 của Công ước Châu Âu về Nhân quyền (ECHR).


Thẩm phán nhận ra rằng không thể trục xuất SA nên đã giao toàn quyền lại cho Bộ nội vụ. Bộ Nội Vụ rất có thể sẽ không cấp visa tị nạn cho trường hợp này, tuy nhiên sẽ cấp cho họ visa theo dạng thử thách 2,5 năm. Điều đó đem lại cơ hội cho SA được cấp visa định cư sau khi hoàn thành thời gian thử thách.


Trường hợp của SA khá phổ biến. Có nhiều trường hợp tương tự như vậy xảy ra, khi mà ép buộc trục xuất họ sẽ vi phạm các khía cạnh nhân quyền dù trong khi đó họ không gặp bất kì rủi ro nào nếu tự nguyện di rời.


Quả thật, đây chính là con đường thích hợp với bất kì ai mong muốn định cư tại Anh dù đã bị từ chối xin tị nạn. Trường hợp của SA cho thấy rõ rằng điều 3 của Công ước Châu Âu về Nhân quyền (ECHR) hoàn toàn bảo vệ những người xin tị nạn khỏi bị trục xuất, đem lại hy vọng cho những người có hoàn cảnh tương tự có thể định cư lại Anh.


Nguồn: Iraq [2022] UKUT 37 (IAC)

Để cập nhật các thông tin mới nhất về Luật nhập cư Anh và tin tức về pháp luật, hãy đồng hành cùng Visa Anh Quốc trong những bài viết sắp tới nhé!


Visa Anh Quốc | Luật Di Trú Vương Quốc Anh

Email: info@visaanhquoc.com | Info@alstern.co.uk

​Điện thoại: 0203 923 9188

Facebook: https://www.facebook.com/visas2uk

4 views
canary-wharf-and-river-thames-2022-03-08-00-23-53-utc.jpeg

Liên hệ để được hỗ trợ

+44 (0) 20 3923 9188

bottom of page